Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Tổng hợp những tiết lộ về Galaxy S5 (P2)



Màn hình
Vậy còn màn hình cong thì sao? Trong thời gian qua chúng ta đã nghe nhiều về việc S5 sẽ dùng màn hình cong, nhưng con ngang như Samsung Galaxy Round hay cong dọc như LG G Fles thì chưa biết. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay phần mềm vẫn chưa làm được nhiều điều để khai thác độ cong trên thì smartphone, thế nên nhiều khả năng là điều này sẽ không xuất hiện trên Galaxy S5. Thực chất Samsung cũng từng giới thiệu một số ý tưởng điện thoại màn hình cong rất độc, trong đó phần cong chỉ là viền màn hình và hãng dùng nó để hiển thị các thông báo cho người dùng xem. Dòng điện thoại và cả màn hình cong như thế được hãng đặt tên là YOUM.

Quay trở lại với Galaxy S5, sự thay đổi về màn hình của máy so với Galaxy S4 có thể nằm ở hai điểm: kích thước và độ phân giải, không phải là đặc điểm cong như đã nói ở trên. Nếu như S4 dùng tấm nền AMOLED 4,99" độ phân giải Full-HD thì S5 được cho là sẽ dùng màn hình 5,2" độ phân giải WQHD, tức 2560 x 1440 (mật độ khi đó sẽ là 560ppi). Đây là con số rất cao và Samsung từng xác nhận rằng họ đang phát triển một tấm nền màn hình như thế, thậm chí chủ tịch mảng giải pháp thiết bị Stephen Woo còn khẳng định rằng nó sẽ xuất hiện trên thiết bị di động của hãng ngay trong năm nay.
[​IMG]
Thực chất thì với kích thước 5,2" và độ phân giải Full-HD như trên G2 cũng đã vượt qua ngưỡng mà mắt người có thể thấy được các pixel trên màn hình. Thế nên việc mang độ phân giải WQHD lên điện thoại có thể không nhằm mục đích làm hình ảnh mịn hơn. Thay vào đó, Samsung có thể tận dụng không gian rộng rãi để chạy đa nhiệm với tính năng Multi Window chẳng hạn. Chúng ta hãy chờ xem sao.
 Chưa hết, Samsung còn tính tạo nên một bước đột phát thực sự khi theo như lộ trình thì vào năm 2015, hãng sẽ đưa màn hình 4K lên smartphone (4K hay Ultra HD có độ phân giải 3840 x 2160), nhưng đó là chuyện của năm sau.

 Máy ảnh

 Hồi tháng 9 năm ngoái Samsung giới thiệu một loại cảm biến mới mang tên ISOCELL. Công nghệ này giúp "tăng độ nhạy sáng của cảm biến, cho phép kiểm soát hiệu quả hơn khả năng hấp thu electron, từ đó mang lại độ chính xác màu cao hơn ngay cả trong điều kiện thiếu sáng". Hãng cho biết thêm rằng cảm biến ISOCELL cũng sẽ giúp tăng 20% góc lệch chính khi ánh sáng chiếu xiên vào hệ thống quang học của camera, từ đó giảm độ dày của cụm máy ảnh khiến nó phù hợp để dùng trong các smartphone hay tablet. Cảm biến đầu tiên tích hợp công nghệ ISOCELL là Samsung S5K4H5YB với độ phân giải 8 megapixel, kích cỡ điểm ảnh 1,12 micron và có định dạng 1/4". Hãng cũng có thể tăng độ phân giải lên tối đa 16 megapixel.

[​IMG]

Giải thích thêm về công nghệ ISOCELL, Samsung nói như sau: Chất lượng của cảm biến ảnh được xác định bởi lượng ánh sáng mà mội pixel đơn lẻ trên cảm biến có thể ghi nhận được. Hiện nay đang có "áp lực thị trường" về việc tăng độ phân giải và chất lượng ảnh nhưng không được tăng kích thước cụm camera. Chính vì thế mà các điểm ảnh phải thu nhỏ lại và không được giảm chất lượng đi.
 Samsung nói đây là một thách thức và để giải quyết nó, người ta đã sử dụng công nghệ BSI (Back Side Illumination) thay cho FSI (Front Side Illumination). Cảm biến BSI CMOS, vốn đang được sử dụng rất nhiều trong các máy ảnh, smartphone, tablet hiện nay, sử dụng mạch điện nằm phía sau lớp photodiode nên có thể đạt hiệu năng quang điện cao. Thế nhưng khi kích cỡ pixel giảm xuống thì chất lượng ảnh của cảm biến BSI cũng bị giảm theo.
 Để xử lí chuyện này, Samsung cho ra đời ISOCELL và hãng gọi đây là "công nghệ pixel thế hệ kế tiếp", đồng thời tiết lộ thêm rằng nó đang chờ được cấp bằng sáng chế. ISOCELL sẽ tạo ta một lớp rào cản vật lý giữa các pixel lân cận nhau để cô lập chúng (isolation - chữ iso bắt nguồn từ đây). Việc cô lập này sẽ giúp các microlens (thấu kính siêu nhỏ nằm trên bề mặt cảm biến) thu được nhiều photon ánh sáng hơn, ánh sáng cũng sẽ đi đến đúng photodiode của pixel để giảm hiện tượng nhiễu chéo tín hiệu (crosstalk, tín hiệu ở một mạch truyền này ảnh hưởng đến tín hiệu ở các mạnh xunh quanh).
 So với cảm biến BSI, cảm biến ISOCELL giảm hiện tượng crosstalk đi 30% nên có khả năng mang lại độ chính xác màu cao hơn, từ đó tái tạo màu gần sát với nguyên thủy. Bên cạnh đó, chỉ số full-well capacity (giá trị điện tích cực đại mà mỗi điểm ảnh riêng lẻ có thể giữ trước khi bão hòa và làm giảm chất lượng tín hiệu) của ISOCELL cũng được tăng thêm 30%, dẫn đến sự mở rộng dải tương phản động (dynamic range) nên các chi tiết ở vùng sáng - tối sẽ được ghi nhận đầy đủ hơn. Ở hình bên dưới, Samsung cho thấy rằng cảm biến ISOCELL có thể ghi nhận chi tiết của vùng cánh hoa sáng đầy đủ hơn cảm biến BSI.
Chính vì khả năng vượt trội như thế mà nhiều người nghi ngờ rằng Samsung sẽ trang bị ISOCELL cho thiết bị của mình. Hiện nay các công ty sản xuất smartphone đều tập trung rất nhiều vào camera nên Samsung sẽ không đứng ngoài cuộc chơi, nhất là trong bối cảnh hãng vừa nắm trong tay công nghệ mới vừa có khả năng sản xuất cảm biến cho chính mình sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét